Translate

Thứ Bảy, 28 tháng 9, 2013

NGUỒN GỐC RƯỢU ĐẾ GÒ ĐEN

     
Chưng cất rượu
   Địa danh Gò Đen có từ sau khi Chúa Nguyễn khai phá đất phương Nam, vùng này là một gò đất cao, đất thịt được phù sa bồi đấp nên có màu đen nên mới có tên gọi là Gò Đen.

Gò Đen là cửa ngõ giao thông từ Sài Gòn đi các tỉnh miền Tây Nam Bộ. Năm 1918, vùng đất này chính thức gọi là Quận Gò Đen Tỉnh Chợ Lớn và thay đổi nhiều tên gọi khác nhau: Gò Đen, Trung Quận, Bến Lức, Trung Huyện. Trong đó tên Gò Đen được nhiều người biết tới nhất và nó tồn tại đến ngày nay. Rượu đế Gò Đen có từ trước thời Pháp Thuộc. Khi thực dân Pháp xâm chiếm nước ta và muốn độc quyền sản xuất và quản lý rượu nên đã cấm người dân nấu rượu thủ công cổ truyền. Vì rượu công nghiệp do Pháp sản xuất không ngon và hợp khẩu vị nên người dân vẫn lén lút nấu rượu. Khi bị khám xét, bắt bỏ thì đem dấu trong đồng cỏ hoang dại mọc toàn cây đế. Tên gọi rượu Đế Gò Đen ra đời từ đó và tồn tại cho đến bây giờ.

Cũng như nhiều loại rượu địa phương nổi tiếng trên thế giới (như rượu Mao Đài củaTrung Quốc, đế Gò Đen được nhấn mạnh về vấn đề thổ nhưỡng, nên để có một sản phẩm ngon, đế Gò Đen phải được nấu tại vùng Gò Đen.

Dù theo truyền thống thì đế Gò Đen được nấu từ gạo. Tuy nhiên, ngày nay những người sành rượu Việt Nam và thế giới thường rất chuộng loại đế Gò Đen được nấu từ gạo nếp. Tuy nhiên, số lượng sản xuất loại đế nếp này ít hơn nhiều so với loại nấu từ gạo truyền thống. Loại rượu gạo này rất nhiều địa phương ở Việt Nam nấu, (chất lượng cũng khác nhau tùy vùng).
Đặc sản Rượu Đế Gò Đen được nấu từ các lò rượu quy mô nhỏ, hộ gia đình gia theo phương pháp truyền thống. Có nhiều xã lân cận cùng nấu rượu và tạo thành thương hiện rượu đế Gò Đen như: xã Phước Lợi, Long Hiệp, Mỹ Yên (huyện Bến Lức), Phước Vân, Long Cang, Long Định (huyện Cần Đước).
Cũng như nhiều thương hiệu địa phương nổi tiếng tại Việt Nam khác, đế Gò Đen cũng gặp nhiều vấn đề trong việc giữ gìn thương hiệu. Do nhu cầu cao của những người sành rượu đối với loại rượu đế nổi tiếng này, nhiều người đã cố chạy theo lợi nhuận dùng loại men có nguồn gốc từ Trung Quốc để sản xuất số lượng lớn nhưng chất lượng không đảm bảo, đã có nhiều sản phẩm kém chất lượng tung ra thị trường, làm nhái, gây ảnh hưởng đến thương hiệu đế Gò Đen.

Vì thế từ vào tháng 12/2009 "Hội Rượu Đế Gò Đen" đã được thành lập, trụ sở đặt tại 192 Quốc Lộ 1A, Huyện Bến Lức, Tỉnh Long An. Nhằm kiểm soát chất lượng rượu đồng đều và không pha cồn hoặc nước lã, để thương hiệu Rượu Gò Đen mãi mãi là một "đệ nhất tửu".

"Rượu Đế Gò Đen ngày nay đã trở thành một thương hiệu nổi tiếng và được người dân khắp nơi trong cả nước tin dùng: rượu nếp than, rượu nếp trắng, rượu chuối hột... Tuy nhiên, có một số bộ phận người làm ăn vì hám lợi mà đi vào lò rượu mua về và pha lại với nước lạnh nên ít nhiều uy tín của làng rượu gò đen cũng bị ảnh hưởng.
Trong tâm trí của mỗi người dân Nam Bộ, rượu đế Gò Đen xếp hàng "Đệ Nhất Tửu”. Vì sao rượu Gò Đen lại được coi là "Đệ Nhất Tửu”? Truyền rằng, người Gò Đen nấu rượu bằng tất cả cái tâm. Họ chăm chút từng hạt nếp, viên men vi sinh, từng động tác chưng cất, pha chế để được loại rượu ngon nhất, đậm đà nhất, hương vị ngọt nhất.

Rượu đế Gò Đen gắn liền với lịch sử hình thành địa danh Gò Đen, nó có một bề dày lịch sử và truyền thống sản xuất lâu đời và đã một thời nó là niềm tự hào của người dân Nam Bộ nói riêng và người dân Việt Nam nói chung.
Rượu đế Gò Đen còn là phương tiện để biểu hiện sự trân trọng và hiếu khách của người dân Long An khi gặp gỡ, giao lưu với bạn bè gần xa. Rượu đế Gò Đen đã gắn với tên người, tên đất của quê hương Long An từ bao đời nay, là loại đặc sản mà không ở đâu có được.

Từ sau khi miền Nam hoàn toàn giải phóng 1975, vì nhiều lý do khách quan, việc quản lý và kinh doanh rượu tại khu vực Gò Đen bị buông lỏng nên chất lượng, hương vị, và tính an toàn không được quản lý và kiểm soát làm cho thương hiệu Rượu đế Gò Đen ngày càng mai một, mất dần lòng tin của người sử dụng vào thương hiệu. Để bảo tồn và phát triển lại thương hiệu, chất lượng và lòng tin ở người tiêu dùng và để xây dựng lại một sản phẩm có bề dày lịch sử của vùng miền, Tỉnh ủy, UBND Tỉnh Long An cùng các Sở ban ngành của tỉnh quyết định thành lập Hội sản xuất rượu đế Gò Đen bao gồm hơn 250 hộ sản xuất và kinh doanh trong 10 xã thuộc 3 huyện Bến Lức, Cấn đước, Cần Giuộc xung quanh khu vực Gò Đen.

Chúng tôi tin tưởng rằng, với quyết tâm đó từng bước chúng tôi sẽ bảo tồn, xây dựng và phát triển cho thương hiệu rượu đế Gò Đen ngày càng xứng đáng với niềm tự hào của Tổ Tiên và lòng tin của người tiêu dùng.


1 nhận xét:

Văn Thanh nói...

Hotline : 08 68987936
Http://www.RuouGoDen.Com

Đăng nhận xét

Du Lịch Việt

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
ĐẤT NỀN GIÁ RẺ | NHÀ PHỐ GIÁ RẺ | CĂN HỘ GIÁ RẺ | BIỆT THỰ GIÁ RẺ |ĐẤT NỀN GIÁ GỐC | CĂN HỘ GIÁ GỐC | CĂN HỘ SÀI GÒN GIÁ RẺ | BIỆT THỰ | ĐẤT NỀN | NHÀ PHỐ |CHUNG CƯ | CAO ỐC